Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 20 tháng 10

Nếu ngày 8/3 là ngày Quốc Tế đàn bà thì ta có ngày nữ giới Việt Nam là ngày qua ngay 20-10

Với  lịch sử dân tộc còn mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng tài năng không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do. Đó là Bà Trưng, Bà Triệu; Nữ tướng Bùi Thị Xuân, Bà Nguyễn Thị Định, Chị Út Tịch, …Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có đề nghị được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mệnh. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, đàn bà Việt Nam đã tham dự đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, còn có nhiều đàn bà nức danh tham dự vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế….



– Năm 1927 những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và cuộn đông đảo tầng lớp đàn bà như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có thuộc tính riêng của giới nữ như:

– Năm 1927 nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên cách mệnh đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.
– Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham dự sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.

– Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham dự sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên quan với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ nữ giới giải phóng ở Vinh.

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh trước nhất của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, đàn bà là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng đàn bà, gắn liền giải phóng dân tộc, phóng thích giai cấp với phóng thích phụ nữ. Đảng đặt ra: đàn bà phải dự các đoàn thể cách mệnh (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho đàn bà để thu hút các tầng lớp phụ nữ dự cách mạng.

Chính nên, vào ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội đàn bà phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn đàn bà Việt Nam, lấy tên là “Ngày đàn bà Việt Nam”.

Trong tranh đấu cách mệnh, phụ nữ Việt Nam không chỉ là hậu phương kiên cố cho tiền phương mà chính họ còn là những chiến sỹ cách mạng kiên cường quật cường, những nữ dân binh du kích, nữ thanh niên xung phong mở đường, tải gạo, tải đạn với ý chí quật cường, chịu đựng gian khổ với tinh thần lạc quan cách mạng, họ săn sóc thương binh, đồng đội bằng ắt tấm lòng thương. Đó chính là chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Võ Thị Sáu, chị Lê Thị Hồng Gấm, chị Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sĩ – thầy thuốc Đặng Thùy Trâm…..Còn có biết bao người nữ giới lặng thầm, dung dị, mộc mạc; họ cống hiến cho tổ quốc những người con, người chồng khôn xiết yêu quý; họ đã từng mỏi mòn chờ đợi người thân trong chiến tranh, để rồi họ cũng không còn đủ nước mắt khi những bồ yêu của họ không bao giờ trở về; Họ chính là những người mẹ, người bà, người chị của chúng ta. Họ là những người mẹ Việt Nam anh hùng!

sang trọng các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của đàn bà được Đảng và chủ toạ Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do nữ giới Việt Nam, trẻ cũng như già, ra công dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trong bản Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Người viết: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ phụ trách đã góp phần xứng đáng trong đương đầu và trong sinh sản. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi bổ, cất nhắc và trợ giúp để ngày thêm nhiều phụ nữ đảm nhận mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân đàn bà thì phải nuốm vươn lên”.

đàn bà đã là một phần chẳng thể thiếu góp vào thành công của cách mệnh Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong công cuộc xây dựng tổ quốc, đàn bà đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

84 Năm trôi qua, Hội Liên hiệp đàn bà Việt Nam ngày càng lớn mạnh, người nữ giới Việt Nam yêu nước ngày một có kiến thức, có sức khoẻ, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân đức, quan hoài tới ích lợi từng lớp và cộng đồng.  Trong công cuộc đổi mới tổ quốc, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam lại được tiếp tục khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Các xã hội nữ giới luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng giang sơn, đã xuất hiện nhiều gương nữ giới hào kiệt, tiêu biểu tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc…Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nữ giới Việt Nam luôn phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt, trình độ học thức, kỹ năng nghề, địa vị của đàn bà trong gia đình và tầng lớp ngày một được nâng lên, đời sống vật chất và ý thức ngày càng được cải thiện…Đảng và quốc gia luôn đánh giá cao những cố kỉnh phấn đấu và đóng góp to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình và trong công cuộc xây dựng tổ quốc. Họ xứng đáng là những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Những truyền thống, bản sắc tốt đẹp đó đã được các đời đàn bà Việt Nam kế thừa và phát huy. Có thể nói, đây không chỉ là niềm kiêu hãnh của riêng đàn bà Việt Nam mà còn là một thứ tài sản qúy báu của cả dân.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 20/10

                                                                                                           theo TG Mai Xuân Thắm – Trường Đại Học Hồng Đức.

0 nhận xét: