Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Du lịch Đà Lạt thưởng thức đặc sản Mật Ong



Vào mùa này quý du khách tham quan du lịch Đà Lạt sẽ được thưởng thức món ăn đặc sản vô cùng ngon chính là Mật ong được nuôi trong rừng Đà lạt .Đa số mật ong ở đây được lấy chủ yếu từ hoa của cây cà phê , hoa trà hay hoa của cây bơ .Là mật ong nguyên chất không pha đường như các loại mật ong khác trôi nổi trên thị trường.



Những gỗ mật ong được lấy ra từ vườn nuôi



Bảo quản mật ong nguyên chất trong những chiếc lọ đậy kín.

Xuất xứ : Hằng năm cứ vào thời điểm mùa đông se se lạnh khí hậu khu du lịch Đà Lạt chừng cuối tháng 12 và nửa đầu tháng 1 khi ấy hoa cà phê ở khu vực Lâm Đồng nở rộ ,lúc này những người nông dân bắt đầu mang thùng chứa ong nuôi sẵn đặt ngay vườn để tận dụng nuôi ong lấy mật .Chính vì thế cho nên mật ong ở các nhà vườn đều là sản phẩm nguyên chất và đảm bảo chất lượng tốt cho sức khoẻ.

Tác dụng chính của mật ong là trị mụn , làm hồng da , giảm cân hay massa sát trùng .... vì là loại mật tự nhiên nên đây được coi là loại thực phẩm quý và bỗ dưỡng có tác dụng trị bệnh.

Cách bảo quản:

Khi mua về để mật ong được bảo quản lâu trong vài ngày hay vài tuần hay thậm chí vài năm quý du khách nên đậy kín lọ không để không khí lọt qua vì chúng sẽ bị oxy hoá làm mất chất và mật sẽ lên men .Không khí và nước chính là tác nhân gây mất màu của mật và mất đi mùi thơm vốn có của mật.

Tuyệt đối không để mật ong ngoài không khí hay tiếp xúc với nước điều này vô tình làm tăng sự kết tinh của mật ong ngay cả khi để lâu ngày bên ngoài .Nếu hàm lượng phấn hoa trong không khí nhiều hay nhiệt độ môi trường quá lạnh cũng làm tăng độ kết tinh mật ong.Để làm tan chảy mật ong khỏi sự kết tinh, ạn có thể đặt vào một chậu nước ấm để đó cho đến khi mật ong loãng ra , tuy nhiên tuyệt đối không để nước quá nóng .

Thêm một điều lưu ý khác là lọ chứa mật ong tuyệt đối phải là lọ thuỷ tinh , hay các lọ khác trong quá trình lưu giữ không xảy ra các phản ứng hoá học , nhất là đối với kim loại thì ko nên đựng mật ong , dùng gốm hoặc chai lọ .Kim loại và nhựa , gỗ là không phù hợp với mật ong vì đến một lúc nào đó gặp môi trường thuận lợi kim loại và mật ong sẽ phản ứng với nhau gây ra ngộ độc nếu bạn dùng. Còn gỗ sẽ làm mật ong bị vây mùi , tạo nên mùi khó chịu mất đi hương vị riêng của mật . Luôn luôn kiểm tra độ trong , hơi ẩm cũng như độ kín hơi và môi trường nơi lưu giữ.




Không cất các lọ mật ong gần các hương liệu thực phẩm có mùi mạnh như gia vị , tỏi .... vì mật ong nguyên chất có xu hướng hay hút các mùi thực phẩm khác ở gần chúng.

Tránh để lọ mật ong có ánh nắng trực tiếp chiếu vào , nên để ở những nơi thiếu anh sáng, mát và tối.

Nhiệt độ lý tưởng trong môi trường cất giữ mật ong dao động từ 21 đến 26 độ là tốt , không vượt quá 27 độ sẽ làm mật ong mau hỏng . Tránh để mật ong gần những nơi có nhiệt độ cao như bếp lò , khu vực nấu ăn vì điều này sẽ khiến mật ong mau dậy mùi và sậm màu hơn.


Nếu một lần tham quan du lịch Đà lạt vào những mùa tiết trời se lạnh này quý du khách cũng đừng quên mua cho mình một vài lọ mật ong chúa làm quà lưu biệm cho chuyến tham quan nhé .Mật ong ở Đà Lạt dù là mật ong nuôi hay tự nhiên thì điều cơ bản nhất chúng là nguồn tài nguyên từ thiên nhiên núi rừng phố núi , từ sự trong xanh tươi mát của cây cối .Với nguồn hoa phong phú như Đà Lạt bảo đảm mật ong nơi đây sẽ tinh khiết , thơm ngọt và chắc chắn sẽ đầy đủ các chất dinh dưỡng vốn có của nó.

0 nhận xét: