Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Nhà thờ Sơn Cước Đà lạt




Khách du lịch Đà Lạt đều đã đến hoặc được nghe nói đến địa danh Cam Ly nổi tiếng, nhưng không phải ai cũng biết rằng ngay gần đây còn có một nhà thờ vừa mang kiến trúc độc đáo của Tây Nguyên vừa chứa đựng những câu chuyện cảm động về tình người.


Đó là nhà thờ Cam Ly nằm trên một ngọn đồi gần dòng thác Cam Ly xinh đẹp, là một công trình kiến trúc độc đáo được người Pháp xây dựng năm 1959 hoàn thành vào năm 1967. Nhà thờ này là nơi sinh hoạt tôn giáo dành riêng cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây nên nó khá giống với kiến trúc của nhà rông, một kiểu kiến trúc đặc trưng của Tây Nguyên, thể hiện được sự hùng vĩ của đại ngàn.

Nằm ẩn mình giữa đồi thông bạt ngàn, mỗi khi chiều buông, sương lạnh giăng kín, khung cảnh trở nên hết sức mờ ảo, nhà thờ Cam Ly nhìn như một lưỡi rìu khổng lồ giữa những âm u, trầm tịch của miền sơn cước.

Mang dáng vẻ thô mộc, nhà thờ Cam Ly là sự hòa trộn hài hòa giữa độc đáo kiến trúc phương Tây và đặc trưng kiến trúc truyền thống của dân tộc, luôn tôn trọng thiên nhiên, tin tưởng vào sự che chở bảo vệ của Giàng. Với mái nhà cao 17m, hệ khung chịu lực là các cột bằng bê tông cốt thép, tường bao quanh là đá để trần không tô, mái nhà lợp bằng 80.000 viên ngói liệt trên giàn vì kèo bằng gỗ ghép lại với nhau.

Nhìn từ hướng chính diện, nhà thờ như hai bàn tay chắp lại hướng lên trời, thể hiện sự tôn kính với đức tin của đồng bào dân tộc. Phía trước cửa chính của nhà thờ có hình của con hổ và con chim phượng hoàng thể hiện sự hài hòa cuộc sống, một bên mạnh mẽ, hoang dã như chúa sơn lâm, một bên là sự dịu dàng, đẹp đẽ của loài chim phượng. Cũng giống như con người có người mạnh, người yếu, xấu hay tốt cũng cùng chung sống với nhau dưới một bầu trời, cùng được che chở bởi Giàng.

Không gian trong nhà thờ huyển ảo bởi ánh sáng chiếu xuyên qua các ô cửa kính hình vuông có hai đường chéo với bốn màu sắc khác nhau tượng trưng cho bốn phương đất trời. Diện tích dành cho các tín đồ cầu nguyện chiếm tới hai phần ba diện tích bên trong nhà thờ, một phần ba còn lại dành cho cung thánh.

Khách du lịch Đà Lạt yêu quý nơi đây không chỉ vì kiến trúc độc đáo của nhà thờ mà đây giống như một đại gia đình, là nơi nuôi dưỡng, cưu mang những trẻ em mồ côi hay những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ các buôn làng dân tộc. Một việc làm rất ý nghĩa, góp phần làm cho cuộc sống của đồng bào nơi đây trở nên tốt đẹp hơn không những thế còn mang ý nghĩa nhân văn rất cao cả, thể hiện tình yêu thương giữa con người.


Nhà thờ Cam Ly còn được gọi là nhà thờ Sơn Cước, nằm trên đường Nguyễn Khuyến, Phường 5, thành phố Đà Lạt. Qua mấy chục năm nắng mưa, sương gió của cao nguyên nhà thờ không những vẫn giữ nguyên kiến trúc thủa hoang sơ mà còn ngày càng trở nên cổ kính, ưu tư giữa rừng thông xanh bạt ngàn.

0 nhận xét: