Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Trang bị kỹ năng xử tình huống bất ngờ cho nhân viên dịch vụ bảo vệ


Trang bị kỹ năng xử tình huống bất ngờ cho nhân viên dịch vụ bảo vệ
 
Như chúng ta đã biết bảo vệ đang hiện diện trong hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Và bảo vệ đã và đang góp phần thiết thực trong việc mang đến một xã hội an toàn và văn minh hơn. Nhưng đáng nói hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại các mục tiêu cố định, các sự kiện, bảo vệ yếu nhân hay áp tải hàng hóa… thì chắc chắng những sự cố, tình huống bất ngờ xảy ra là điều khó tránh khỏi cũng như không lường trước được. Những tình huống đó hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến tài sản, thậm chí là tính mạng con người tại mục tiêu bảo vệ. Vậy nên để ứng phó, xử lý kịp thời nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn, an ninh tại những địa điểm đó đòi hỏi nhân viên dịch vụ bảo vệ phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong vấn đề này. 
Nhưng thông tin chúng tôi đề cập dưới đây là những kỹ năng cơ bản nhất mà những nhân viên dịch vụ bảo vệ nói riêng cũng như các công ty bảo vệ nói chung cần phải có.  
 


Xử lý tình huống tại mục tiêu cố định: Trộm cắp, gây gổ đánh nhau, gây rối ảnh hưởng đến tình hình an ninh…
Cách xử lý:
- Trường hợp trộm cắp:
Việc đầu tiên yêu cầu nhân viên dịch vụ bảo vệ phải tiến hành kiểm tra khoanh vùng xảy ra sự việc cũng như rà soát các đối tượng thuộc dạng tình nghi. Tiếp đến phải báo ngay cho ban lãnh đạo cũng như những người có trách nhiệm liên quan để điều tra, giải quyết kịp thời.
- Trường hợp đánh nhau, gây rối:
Bảo vệ có mặt tại mục tiêu đó phải sử dụng triệt để số lượng nhân viên để phân tán đám đông nhằm hạn chế tối đa tình hình sự việc có thể phức tạp hơn.
Cần vận dụng những kỹ năng mềm (khả năng thuyết phục, lý lẽ…) để hóa giải tình hình đang diễn ra nhằm ổn định lại trật tự tại mục tiêu bảo vệ. 
Đặc biệt bằng trình độ nghiệp vụ của mình nhân viên dịch vụ bảo vệ phải gấp rút điều tra để xác định người đứng đầu vụ ẩu đả hay gây rối đó. Đáng nói hơn trong vấn đề này thì điều quan trọng ở đây chính là lực lượng bảo vệ phải hết sức đoàn kết, làm việc tập trung, có tổ chức, khoa học. Đồng thời kêu gọi, vận động được đám đông đứng về phía mình cùng nhau ổn định tình hình.
Ngoài ra nếu sự cố diễn ra nghiêm trọng cần phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết kịp thời tránh gây ra những hậu quả nặng nề.  
Trong khi đó xử lý các sự cố diễn ra tại các sự kiện cũng tương tự nhưng có phần phức tạp hơn. Bởi lẽ thông thường tại các điểm diễn ra sự kiện đều tập trung nhiều thành phần, tầng lớp người dân khác nhau. Và đây chính là cơ hội để bọn kẻ gian đột nhập thực hiện hành vi trộm cắp, gây mất trật tự của mình. Chính vì thế đòi hỏi nhân viên dịch vụ bảo vệ phải tuân thủ nghiêm ngặt mọi yêu cầu trong công tác tổ chức, giải quyết tình huống. Cụ thể phải giữ được bình tĩnh của những người có mặt tại sự kiện đồng thời sử dụng các biện pháp mềm dẻo trong quá trình xử lý sự việc.
Bên cạnh đó khi xảy ra sự cố cũng phải huy động tối đa lực lượng bảo vệ có mặt để ứng phó. Đặc biệt phải có người đứng ra phân công nhân viên dịch vụ bảo vệ giám sát tại những nơi trọng yếu. Cũng cần phải lưu ý, nhanh chóng phát hiện kẻ tình nghi và hơn nữa tuyệt đối không được để cho kẻ gian lợi dụng đám đông chạy thoát.
Ngoài ra nếu như vụ ẩu đả dẫn đến hệ quả có người bị thương thì phải phân công nhân viên bảo vệ đưa những người đó đi cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế gần nhất. Và nếu như sự việc diễn ra ngày càng nghiêm trọng vượt quá khả năng ứng phó thì phải trình báo ngay cho các cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Đồng thời cũng phải tập trung tổ chức công tác bảo vệ hiện trường nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác điều tra.


Như vậy có thể thấy đội ngũ nhân viên bảo vệ chính là lực lượng luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng đứng ra giải quyết mọi việc tại mục tiêu bảo vệ. Nhưng đặc biệt trong quá trình giải quyết các sự cố cũng cần phải đảm bảo những vấn đề an toàn cho bản thân tránh những hệ lụy đáng tiếc. Thế nên để có được điều đó việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng thức yếu khác là điều rất quan trọng. Và nó có ý nghĩa quyết định đến thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

0 nhận xét: