Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Lập sổ đăng ký chủ nguồn thải


Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại được đánh giá là một trong những hồ sơ môi trường có ý nghĩa rất quan trọng đối với một cơ sở, doanh nghiệp hoạt động có liên quan đến các chất thải. Những chất thải này có tác động đến chất lượng của môi trường tại địa bàn hoạt động cũng như những khu vực xung quanh. Vậy nên thật đáng quan ngại nếu như lượng chất thải đó được thải ra với lượng lớn kèm theo mức độ nghiêm trọng.
Đáng nói sổ chủ nguồn thải chính là căn cứ pháp lý để Sở Tài nguyên và Môi trường có thể kiểm soát một cách chặt chẽ nhất về lượng chất thải do các cơ sở, doanh nghiệp đó phát sinh ra môi trường. Đương nhiên thông qua đó sẽ nhanh chóng có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường.Vậy nên lập sổ đăng ký chủ nguồn thải nguy hải được xem là công việc mang tính bắt buộc đối với bất kỳ cơ sở, doanh nghiệp nào.

Các đối tượng phải lập sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 12/2011/TT-BộTNMT những đối tượng sau nằm trong diện phải lập sổ đăng ký chủ nguồn thải:

·        Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang sở hữu, điều hành hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có phát sinh chất thải nguy hại gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường.

·        Các cơ sở đã khởi công và đang trong giai đoạn chuẩn bị đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh
Ngoài ra còn có một số trường hợp thuộc diện này mà chủ nguồn thải bắt buộc phải tiến hành lập sổ đăng ký chủ nguồn thải được quy định rất chi tiết tại Khoản 4 Điều 16 Thông tư số 12/2011/TT-Bộ Tài nguyên và tư vấn Môi trường.

Quy trình thực hiện đăng ký lập sổ chủ nguồn thải


·        Khảo sát thực trạng hoạt động, quy mô sản suất, hiện trạng môi trường tại cơ sở, doanh nghiệp.
·        Xác định thành phần, khối lượng nguyên liệu được sử dụng phục vụ cho sản xuất.
·        Đánh giá những tác động trực tiếp và gián tiếp của nguồn thải đến môi trường tại địa bàn hoạt động cũng như các vùng lân cận.
·        Xác định chính xác, khách quan nguồn và khối lượng chất thải phát sinh, chất thải khác trong quá trình sản xuất.
·        Đề xuất và đưa ra các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải nguy hại. Đặc biệt các biện pháp này phải mang tính ứng dụng cao, vì vậy cần các cơ sở, doanh nghiệp cần căn cứ vào tình hình thực tiễn đề đề ra các biện pháp tối ưu nhất.
·        Phân loại các chất thải nguy hại đồng thời xác định mã đăng ký của các loại chất thải nguy hại theo từng danh mục đã quy định.
·        Xây dựng các biện pháp, quy trình phòng ngừa ứng phó khẩn cấp sự cố do chất thải nguy hại gây ra.
·        Lập thủ tục, hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải cho doanh nghiệp.
·        Trình nộp lên Sở tài nguyên môi trường để được đánh giá và kiểm duyệt.

Một số văn bản pháp luật liên quan đến việc lập sổ đăng ký chủ nguồn thải

·        Luật Bảo vệ môi trường năm 2005
·        Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 quy định về quản lý chất thải nguy hại của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
·        Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ qui định về Đánh giá môi trường chiến lược, Đánh giá tác động môi trường, Cam kết bảo vệ môi trường.
·        Thông tư số 26/2011/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều có ghi trong  nghị định số 29/2011/NĐ-CP về công tác đánh giá môi trường chiến lược, Đđánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. 
Với những thông tin trên phần nào giúp các cơ sở, doanh nghiệp cũng như những ai quan tâm có thể hiểu rõ hơn về công tác lập sổ đăng ký chủ sổ nguồn thải nhằm mục đích cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường. Để được tư vấn, hỗ trợ phục vụ tốt hơn trong vấn đề này quý khách có nhu cầu hãy liên hệ ngay với công ty môi trường Đông Nam Bộ. Đảm bảo với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực môi trường công ty cam kết mang đến cho quý khách những dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng nhất.
Xem thêm : lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ ngay tại đây
Lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu
Lập kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất
Lập cam kết bảo vệ môi trường

0 nhận xét: