Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Két sắt còn nguyên khi nhà cháy

Két sắt còn nguyên khi nhà cháy
Nhà cháy, tất cả mọi đồ đạc theo “bà hỏa” và cả thiệt hại không thể đong đếm được về tính mạng nhưng vẫn có một vật dụng vẫn trơ ra với lửa đó chính là két sắt.

Két sắt và cứu tinh tài sản của nhiều người
Vụ cháy gần đây nhất làm bàng hoàng người dân đó là vụ cháy tại tiệm vàng MT ở Cần Thơ khiến 3 người trong gia đình chủ nhà bị chết cháy, 6 nhân viên tiệm giày thoát ra ngoài và vẫn bảo toàn mạng sống. Toàn bộ đồ đạc trong cửa hàng không có vật dụng nào nguyên vẹn trừ một két sắt.
Khi công an cùng chủ tiệm giày kiểm tra két sắt thì có 1 sổ tiết kiệm, 2 sợi dây chuyền, 200 triệu đồng và 2.000 USD. Tất cả còn nguyên vẹn. Thiệt hại về con người và những tài sản bị cháy tất nhiên là không thể so sánh với số tiền đã còn lại trong két sắt. Nhưng việc chủ nhân đã cẩn thận để tiền, nữ trang, sổ tiết kiệm là một hành động rất đáng để chúng ta học tập để tránh trường hợp “bà hỏa” ghé thăm gia đình mình.



Tại sao két sắt không bị thiêu hủy như các vật dụng, đồ đạc khác khi gặp lửa?
-          Két sắt không chỉ đơn giản được làm hoàn toàn từ sắt có mức độ nung nóng chảy khi gặp nhiệt độ 1.500 độ C. Két sắt còn được kết hợp với nhiều vật liệu cách nhiệt khác nhau để chống cháy.
-          Lớp cách nhiệt này nằm giữa hai lớp thép mặt ngoài và mặt trong của két sắt. Chúng có thể là vật liệu animăng của két sắt Hàn Quốc chịu nhiệt khoảng 1.300 độ C. Hoặc là ceramic fiber (gốm cách nhiệt) chịu nhiệt 2.400 độ C.
-          Tất cả các loại két sắt chính hãng khi tung ra thị trường đều đã trải qua những thử nghiệm phòng về khả năng chịu nhiệt, chống cháy gắt gao.
Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp tiền, giấy tờ, vàng bạc bị biến dạng, cháy xém trong két sắt khi chúng được mở ra sau vụ cháy. Hai nguyên nhân cho trường hợp này đó là do: mua phải két sắt kém chất lượng hoặc là lửa cháy quá lâu ở nhiệt độ quá cao khiến lớp cách nhiệt của két sắt cũng phải chịu thua.
Mỗi gia đình nên có 1 hay nhiều két sắt
Theo quan niệm của nhiều người thì họ thường nghĩ người sắm két sắt là thuộc dạng khá giả, có nhiều tiền, vàng bạc, trang sức thì mới sắm két sắt. Còn gia đình thuộc mức trung bình, ăn còn chưa đủ nói chi tiền để dành thì mua két sắt làm chi.
Thực ra két sắt không chỉ dùng để lưu trữ tiền, tài sản có giá trị mà chúng còn để lưu trữ những giấy tờ quan trọng bao gồm: giấy khai sinh các thành viên gia đình, sổ hộ khẩu, sổ tiết kiệm, sổ đỏ, hợp đồng,… Những giấy tờ này rất dễ bị thất lạc, đặc biệt chúng có nguy cơ bị phá hoại bởi những tác nhân ngoài con người chúng ta thường không ngờ đến là: chuột, mối mọt, độ ẩm, thời tiết thất thường làm nhòe mờ, hư hỏng, gặm nhấm giấy tờ khiến chúng mất giá trị. Lúc này bạn phải tốn thời gian, công sức làm lại hoặc mất trắng tài sản ví dụ như giấy ghi nhớ bạn là chủ nợ.

Trong bất kỳ một gia đình nào dù có điều kiện hay chưa có điều kiện về kinh tế, tất nhiên đều sẽ có một trong những loại giấy tờ quan trọng vừa kể trên. Những giấy tờ này tất nhiên có giá trị hơn nhiều một két sắt có giá trung bình 3,7 – 17 triệu đồng/cái.


Vì vậy để bảo đảm tài sản, giấy tờ quan trọng của bạn và gia đình, hãy sắm cho mình một két sắt chống cháy tùy vào tài sản, giấy tờ mà bạn cần lưu trữ trong két sắt. 

0 nhận xét: