Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Vuong mat cua doanh nghiep chuyen phat nhanh

Tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp chuyen phat nhanh

Những công ty chuyển phát nhanh đều là những doanh nghiệp lớn, có tầm cỡ và quy mô phục vụ một khối lượng khách hàng nhiều cùng số lượng hàng hóa luân chuyển vô cùng lớn. Tuy nhiên bởi vấp phải nhiều vướng mắc trong quá trình hoạt động nên nhiều doanh nghiệp đã không thể vận chuyển hàng hóa cho khách hàng đúng thời hạn đề ra làm chậm tốc độ tăng trưởng chung của ngành.

Nhiều cuộc đàm phán, thảo luận giữa cơ quan Hải quan và các công ty chuyển phát nhanh đã diễn ra nhằm tháo gỡ những khó khăn của cả hai bên, đơn giản hóa quá trình kiểm duyệt, giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan trực tiếp tới lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp. Hầu hết những vấn đề được nêu ra đều là thắc mắc về thủ tục hải quan của hàng chuyển phát, trong đó các giải pháp cũng đã được đề ra hỗ trợ tối đa đối với các đơn vị giải quyết dứt khoát và nhanh chóng các khâu kiểm tra.  

Ý kiến của doanh nghiệp chủ yếu đều xoay quanh các điều khoản trong thông tư ngành có phần không được thực tế. Ví như những kiện đồ là quà tặng, giá trị hàng hóa không được ghi rõ ràng trên đơn hàng, không thể dựa trên vận đơn để cơ quan chức năng xác định đánh thuế hay không thì công ty chuyển phát nhanh trong trường hợp bắt buộc phải gỡ bỏ gói hàng để kiểm kê. Thực tế các kiện hàng dường như không thể thực hiện kiểm tra qua máy soi. Chính những khó khăn đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của doanh nghiệp, tốn không ít chi phí, làm mất thời gian của cán bộ, giảm hẳn tiến độ vận chuyển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn rất nhiều vấn đề khác như việc kết nối qua mạng internet đối với các cơ quan chức năng không được thuận lợi làm chậm hẳn quá trình chuyển phát nhanh.  Tương tự với những bưu kiện nhỏ, tuy có hợp đồng rõ ràng nhưng lưu thông không khá hơn khi phải thông qua nhiều bước kiểm tra. Chuyển phát nhanh qua một quá trình mất quá nhiều thời gian như vậy lại hóa chuyển phát chậm !

Có doanh nghiệp đưa ra kiến nghị đối với các văn hóa phẩm, tài liệu, các văn bản kĩ thuật…được đưa từ nước ngoài về cho đơn vị cá nhân có hợp tác đối với doanh nghiệp ngoài nước nếu kiểm tra trực tiếp tại chỗ có nội dung rõ ràng không xấu, các cán bộ hải quan thay vì phải mang tới Sở TT Truyền thông để xin phép thì có thể thông qua luôn.

Dựa trên những phân tích của cục Hải quan Hà Nội, các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường vì vài năm gần đây lượng vận đơn và hàng hóa luân chuyển qua hình thức chuyển phát càng có dấu hiệu tăng mạnh. Tuy nhiên, bởi vì còn nhiều khúc mắc trong quá trình kiểm hóa nên số lượng hàng chuyen phat nhanh chỉ chiếm số lượng thấp làm giảm nguồn thu của các doanh nghiệp đồng thời cũng ảnh hưởng tới số thu thuế của cục hải quan.




0 nhận xét: