Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Du lịch singapore với văn hóa Peranakan


Du lịch singapore với văn hóa Peranakan


Singapore được biết đến là một quốc gia có nền kinh tế - xã hội phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt đất nước xinh đẹp này còn là một thiên đường du lịch vô cùng hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách cả trong lẫn ngoài nước đến tham quan. Với những địa điểm có một không hai chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thật thú vị và khó quên khi du lịch Singapore .
Đúng như vậy đến du lịch Singapore bạn không chỉ được tìm hiểu, hòa mình vào những trung tâm mua sắm hiện đại, thưởng thức những món ăn, các lễ hội độc đáo mà còn được trải nghiệm một nền văn hóa đậm đà bản sắc của nhiều sắc tộc sinh sống trên quốc gia này. Một trong số đặc sắc văn hóa tạo nên sự độc sự khác biệt của Singapore đó là Peranakan. Hãy cùng khám phá nó bởi chúng tôi tin rằng bạn sẽ bị cuốn hút với những nét văn hóa ấn tượng, rất độc đáo cũng như có cho mình những hiểu biết chuyên sâu hơn về văn hóa của đất nước Singapore xinh đẹp.



 
Một điều bạn cần biết trước khi tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Peranakan đó là về ý nghĩa tên gọi của nó. Theo nguyên gốc của người Mã Lai thì Peranakan là cách gọi mang ý nghĩa dành cho người lai, đó là những người sinh ra có mẹ là người Mã Lai và bố là người trong thương đoàn đến từ phía Nam của Trung Quốc. Sở dĩ  là gọi là người lai như vậy bởi dường như tất cả người Peranakan đều rất rành rọt về mọi thứ kể cả phong tục, lẫn văn hóa…của hai nền văn minh khác biệt. Một là nền văn minh của một quốc gia Đông Á – Trung Quốc và một là nền văn minh của đất nước thuộc Đông Nam Á – Malaysia.

Ở đất nước Singapore, nhóm người này được phân chia với hai tên gọi khác nhau dành cho nam và nữ. Với người nam thì được gọi là Bada còn Nonya dùng làm tên gọi cho nữ. Đặc biệt những cái tên này đều được bắt nguồn từ tiếng gọi của người Peranakan. Hơn nữa đây cùng là loại ngôn ngữ được họ sử dụng phố biến cho mục đích để giao tiếp hàng ngày. Hay hiểu một cách khác đó chính là thứ ngôn ngữ được giao thoa giữa hai nền văn hóa Hoa-Mã lai.

Đáng nói các vai vế trong một gia đình của người Peranakan đều được phân chia một cách cụ thể và rất rõ ràng. Người nam - Bada dường như đảm đương vai trò trụ cột của mình trong gia đình về lĩnh vực tài chính, kinh tế, trong khi đó người nữ - Nonya lại giữ vai trò là nhân tố hậu thuẫn, vun đắp để gia đình luôn được hòa thận, đoàn kết. Đặc biệt hơn nói các Nonya đã góp phần tạo nên một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của chính người Peranakan nói riêng và cả Singapore nói chung.

Nếu bạn là một người có am hiểu chuyên sâu về ẩm thực của các quốc gia thì một điều hoàn toàn có thể cảm nhận được đó là ẩm thực Nonya được tạo nên từ từ sự kết hợp độc đáo và tinh túy giữa các nền văn hóa khác nhau như Hoa, Mã Lai, Ấn Độ hay Indonexia…Cụ thể khi bạn thưởng thức các món ăn đều nhận thấy chúng rất cay, nồng thấm sâu vào da thịt và đi kèm với đó là vị chua rất đặc trưng. Tuy nhiên nếu để ý và tận hưởng một cách kỹ càng chắc chắn chắn bạn sẽ thấy nó vô cùng hấp dẫn và độc đáo. Chúng ta có thể kể ra một vài món điển hình như cà ri, món hầm rau củ - Nonya Chap Chye hay thịt heo hầm- Babi Pongteh. Đặc biệt hơn chúng ta không thể không kể đến món Mì Laska, một món ăn mang tính biểu tượng rất đặc trưng của văn hóa Peranakan và thậm chí là cả Singapore nữa. Thế nên khi đi du lịch Singapore đừng bỏ qua món này bạn sẽ có cho mình một bữa ăn thật khó quên.

Bên cạnh nét độc đáo trong ẩm thực của Peranakan thì chúng ta cũng không khỏi ẩn tượng bởi những sản phẩm thêu và trang phục do chính người phụ nữ Peranakan làm ra. Nổi bật là bộ trang phục truyền thống của các Nonya được thiết kế vô cùng tinh tế, đặc biệt chúng được làm bằng tay rất tỉ mỉ thể hiện sự khéo léo đến kinh ngạc của phụ nữ Peranakan. Và bạn hoàn toàn có thể được tận mắt chứng kiến những điều thú vị từ bộ trang phục đó trong các dịp trọng đại của người Peranakan.

Ngoài ra văn hóa Peranakan còn được thể hiện đậm nét trong các món đồ lưu niệm như các sản phẩm đính đá, hột cườm hay đồ thêu…Bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình những món đồ đầy hấp dẫn và độc đáo như vậy bởi chúng được bày bán phổ biến tại các quận Katong, Joo chiat… của Singapore.
Như vậy có thể nói việc tiếp cận với văn hóa Peranakan đồng nghĩa với việc bạn đã  tìm hiểu được phần nào nền du lịch Singapore. Bạn có thể tự hào khi thể hiện những hiểu biết của mình về nền văn hóa truyền thống rất đặc sắc này cho bạn bè của mình. Điều đó thể hiện bạn là một người tinh tế có khả năng thẩm mỹ văn hóa tốt.

Vậy còn chần chừ gì nữa hãy cùng trải nghiệm những điều tuyệt vời và vô cùng thú vị đó với những nét đặc trưng của văn hóa Peranakan bằng một chuyến du lịch Singapore. Chắc chắn rằng bạn sẽ có một chuyến đi thật bổ ích và không thể nào quên. Singapore – thiên đường du lịch hấp dẫn, nơi cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về cuộc sống quanh ta.

0 nhận xét: