Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Bảo vệ nguồn thủy sản

Mùa lũ bây giờ cho người dân đồng bằng sông Cửu Long không phải là một cái gì đó đang đe dọa cuộc sống yên bình của họ mà trở thành cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, việc đánh bắt cá đã dẫn đến sự thiếu kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang tăng cao hơn làm giảm đáng kể.dich vu bao ve

Thời gian này, tại huyện Hồng Ngự thượng nguồn Tân Hưng Đồng Tháp và tỉnh Long An, nước lũ bắt đầu tràn qua đồng. Lờ mờ trên sân một màu trắng bóng mượt là những chiếc xuồng nhỏ của người đang tất bật sống.



Trên đồng bằng rộng lớn ở Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, xuồng Nguyễn Văn Ni gian hàng, lắc lư theo nhịp điệu của tay khi thoăn thoắt để loại bỏ các mảng lưới chằng chịt rối cho hai con trai của mình như thế nào lưới được chìm đắm trong một vòng tròn có đường kính 10 m. Tay để lau mồ hôi trên mặt rám nắng, hướng ánh mắt của hai đứa trẻ cố gắng để kéo lưới. Bên cạnh anh ta là con gái út của bộ phận chuyển động rối cá nhỏ, cá, cá heo để ngón tay cái có kích thước nồi từ nhôm để xô nhựa để cuối ngày sẽ được bán cho thương lái. Chuyển đến rối ít cá, ông Ni buồn bã nói: "Con cá làm cho chỉ có khoảng 5 kg trog nỗ lực từ sáng đến chiều mà cha Stars của con gái tôi từ mùa giải đầu tiên của nước quá ít cá..."

dịch vụ bảo vệ tại TP.HCM

Trong những ngày nước lũ, cha ông bắt đầu lan truyền một buổi sáng Ni net và trung bình mỗi ngày kiếm được khoảng 30 kg cá. Cá nhân này sẽ có số lượng Ni bán mình cho các nhà buôn tại 5.000 đồng / kg và được sử dụng chủ yếu để xay thức ăn cho người nuôi cá, nuôi tôm nước ngọt, tôm. Theo Ni, không có mùa lũ, trong đó số lượng cá thể ít như năm nay. "Đầu mùa lũ năm ngoái, ngày hay ít cũng phải 50 kg cá, và 60-70 kg cá mỗi ngày là bình thường," ông nói. Ông cho biết, lũ lụt của "mùa vui" của người dân sống ở vùng đầu nguồn bởi vì họ kiếm được một số tiền khá cá trên đồng, trên sông. Tuy nhiên, lũ lụt gần đây, tràn ngập sự sống trong khó khăn, khó khăn hơn cho thủy sản hoang dã đang ngày càng ít bị khai thác.

"Đối với năm 2014 lũ lụt vào tháng dưới mức báo động 1, nhưng bắt đầu từ tháng Tám với sân khấu rất nhanh chóng. Có đểm đầu nguồn cấp huyện tăng khoảng 8 cm / ngày. Năm nay thủy triều đặc biệt cao xảy ra trong thời gian trăng tròn tháng bảy vừa qua. Thông thường hàng năm triều thường xảy ra vào cuối năm nay, nó đã xuất hiện rất sớm. chính sự phát triển bất ngờ như các ngư có mùa lũ tự nhiên rơi ", ông Đặng Ngọc Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại tỉnh Đồng Tháp, cho biết.

Bảo vệ cho khai thác lâu dài

Theo ngành nông nghiệp ở Đồng Tháp, tổng quan trong những năm qua, số lượng các loài cá trong tự nhiên, đặc biệt là các địa thủy sản quý hiếm và có xu hướng giảm liên tục. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như thay đổi khí hậu đã làm cho mực nước sông Tiền và sông Hậu không ổn định; hoặc tác động của các hoạt động nông nghiệp, các sản phẩm chất thải của các hóa chất nông nghiệp, môi trường ngày càng ô nhiễm. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là do các hoạt động đánh bắt hủy diệt của con người, không tuân thủ các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản như sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện từ lưới có kích thước mắt lưới nhỏ (điện tích) để đánh bắt cá trong nhiều năm. Nhưng cho đến nay, tình trạng này tiếp tục, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt.

Nhà nước Luật sư Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, nói:. "Năm 2013, đã có 72 tàu thuyền đánh cá, trong đó chỉ có 16 đơn vị đăng ký khai thác của đại đa số là không chuyên nghiệp, các hộ gia đình khó khăn, các hộ gia đình khai thác thiên nhiên hàng thủ lũ lụt theo mùa nên truy cập pháp luật của nhà nước về khai thác và bảo vệ thủy sản cũng bị hạn chế. Đây là một yếu tố gây khó khăn cho việc quản lý và phát triển nguồn lợi thủy sản và do đó giá trị của ngành thủy sản là thấp ".

Theo Chi cục Thủy sản - Sở NN & PTNT tỉnh Đồng Tháp, mặc dù các ứng dụng khung xử phạt Nghị định mới 103 của Chính phủ đánh cá với mức phạt cao hơn gần gấp đôi so với tuổi nhưng vẫn không đủ để ngăn chặn. "Đối với các nhà khai thác, lợi nhuận vẫn mang lại cao hơn so với số tiền phạt nhiều lần. Vì vậy, việc xử lý kiểm tra gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi phát hiện lực lượng kiểm tra tất cả các xe bị ném vào các bánh sông để bao che cho hành vi của mình, nhiều ngư cụ hủy diệt đã được tìm thấy nhưng không phải xử phạt, "Dương Trường Thọ, Phó Chi nhánh Thủy sản, cho biết.

Để đảm bảo việc khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chính phủ mới được xây dựng tỉnh Đồng Tháp có kế hoạch thực hiện chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Theo đó, các mục tiêu cụ thể đối với khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản; tổ chức hàng năm của giống cá trong nước tự nhiên để phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản ở các sông, kênh rạch và vùng đất ngập nước. Điều quan trọng nhất là tiếp tục tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức và xử lý nâng cao của các hộ gia đình sử dụng kích thước mắt lưới nhỏ, lưới nhỏ hơn quy định cho cá. Đến năm 2015, tỉnh Đồng Tháp sẽ hoàn thành kế hoạch của các vùng tự do, vùng tự do, theo mùa và đồng thời công bố danh sách các loài bị cấm khai thác và sử dụng các ngư cụ bị cấm.

Ban đầu, trong mùa lũ năm nay, Sở hợp tác thủy sản ngày càng tăng với cơ quan liên quan để tổ chức tuần tra, kiểm tra các phương tiện nghề cá để hạn chế việc sử dụng các ngư cụ bất hợp pháp; cong ty bao ve tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

0 nhận xét: